Nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước không tự ngắt

Khi đang sử dụng máy lọc nước cho gia đình. Một hôm bạn nhận thấy máy lọc nước không tự ngắt mà vẫn hoạt động liên tục không dừng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục chi tiết nhất. Cùng Abbaka theo dõi ngay nhé! 

Nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước không tự ngắt

Nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước không tự ngắt

Nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước không tự ngắt

Máy lọc nước không tự ngắt hoạt động liên tục. Là hiện tượng thường gặp sau thời gian dài sử dụng. Nếu không khắc phục tình trạng máy lọc nước không tự ngắt có thể gây hư hỏng nặng hơn cho máy của bạn. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước không tự ngắt cụ thể cho từng trường hợp: 

Rò rỉ nước

Rò rỉ nước là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến máy lọc nước không tự ngắt. Khi máy bị rò rỉ nước, áp lực nước cấp cho màng RO giảm xuống. Nước chảy ra rất ít và yếu khiến máy bơm hoạt động lâu không ngừng.

– Nguyên nhân: Nếu mới lắp thì có thể do lỗi kỹ thuật như lắp ráp không đúng kỹ thuật. Hư hỏng máy do các mối nối bị hỏng, đường ống dẫn nước bị rò rỉ,.. do sử dụng lâu. 

– Cách khắc phục: Bạn cần mở cửa máy và kiểm tra kỹ càng từ nước đầu vào đến nước đầu ra. Nếu bạn phát hiện ra chỗ rò rỉ, phải được sửa chữa ngay lập tức. Chỉ cần bạn khắc phục tình trạng rò rỉ nước là vấn đề máy lọc nước không tự ngắt sẽ được giải quyết.

Nguồn nước bị rò rỉ

Nguồn nước bị rò rỉ

Máy bơm yếu

Tương tự như hiện tượng rò rỉ nước ở trên. Khi máy bơm hoạt động yếu, áp suất màng RO không đủ, nguồn nước yếu. Nên máy bơm chạy lâu đầy nước mới tự động dừng. Khiến máy lọc nước không tự ngắt. 

– Nguyên nhân: Máy bơm áp lực, giống như bất kỳ thiết bị nào khác. Có thể yếu dần theo thời gian, hỏng hóc. Hoặc hoạt động với cường độ cao không ngừng trong thời gian dài.

– Cách sử dụng: Bạn nên tháo bơm ra xem còn hoạt động hay áp suất bơm còn mạnh không. Nếu áp lực bơm yếu cần sửa chữa ngay hoặc thay bơm mới. Thì sẽ khắc phục được tình trạng máy lọc nước không tự ngắt. 

Lõi lọc bị tắc

Lõi lọc cần được thay thế sau 3 đến 6 tháng sử dụng. Nhưng nếu bỏ qua việc này, lõi lọc sẽ bị tắc, lượng nước đi qua màng lọc giảm, chất lượng nước kém đi. Lượng nước đi qua lõi lọc yếu đi sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước đầu ra. Khiến máy lọc nước sẽ tiếp tục hoạt động trong một thời gian dài mà không ngừng nghỉ. 

– Nguyên nhân: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lõi lọc bị tắc là do lâu ngày bạn không thay thế. Nên chất bẩn trong nước tích tụ lại khiến lõi lọc bị tắc. Hoặc nguồn nước của bạn quá bẩn. Trong một thời gian ngắn, phần tử bộ lọc được bao phủ bởi bụi bẩn.

– Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra lõi lọc thường xuyên. Nếu thấy lõi lọc quá bẩn cần tiến hành vệ sinh ngay. Và thay lõi lọc thường xuyên theo thời gian nhà sản xuất khuyến cáo để tránh tình trạng nước không qua lõi lọc.

Lõi lọc bị bẩn gây tắc nghẽn 

Lõi lọc bị bẩn gây tắc nghẽn 

Van điện từ bị hỏng

Van điện từ là thiết bị van tự động được lắp đặt gần vòi nước xả của máy lọc nước RO. Khi van điện từ không thể đóng mở tự động. Thì nước sẽ chảy ra ngoài liên tục mà không qua màng RO. Nên không có nước được đưa ra bình áp chứa nước. Nên máy bơm sẽ hoạt động liên tục mà không tự ngắt.

– Nguyên nhân: Nếu van điện từ bị hư thì nguyên nhân trực tiếp chỉ có thể là do bạn đã sử dụng quá lâu. Ngoài ra cũng có một số trường hợp van bị hỏng do tác động của con người hoặc do bị chuột cắn đứt dây điện. 

– Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra lại van điện từ của máy lọc nước. Nếu bị đứt thì tiến hành nối lại, nếu không đứt  có nhiều nước thải. Thì là do van điện từ bị hỏng bạn cần thay van điện từ mới cho máy để hoạt động bình thường trở lại.

Van một chiều bị hỏng 

Van 1 chiều ít khi bị hư nhưng không phải là không có. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy lọc nước không tự ngắt. Khi van 1 chiều bị hỏng sẽ có nhiều nước thải nhưng nước đầu ra rất yếu. Lâu mới đầy bình thủy lực nên máy phải hoạt động liên tục. 

– Nguyên nhân: Nguyên nhân chính gây hư hỏng van 1 chiều máy lọc nước là do lỗi của nhà sản xuất. Hoặc một số trường hợp do nguồn nước sử dụng lâu ngày quá bẩn. Sẽ khiến van bị mài mòn, gỉ sét, làm hỏng van.

– Cách khắc phục: Nếu van một chiều bị hư thì không có cách nào khắc phục. Mà phải thay mới. Nếu để lâu có thể ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác của máy dẫn đến hư hỏng máy. 

Van một chiều máy lọc nước bị hỏng 

Van một chiều máy lọc nước bị hỏng 

Hỏng van cao áp

Van cao áp là thiết bị giúp ngắt máy bơm khi nước trong bình áp đầy. Van cao áp có chức năng tự động ngắt máy bơm, ngược lại khi hết nước van sẽ tự động bật máy bơm. Do vậy khi van bị hỏng thì máy lọc nước không tự ngắt sẽ hoạt động liên tục. 

– Nguyên nhân: Van có thể bị hỏng và ngừng hoạt động do rò rỉ nước trong van. Đứt dây điện do con người hoặc chuột cắn phá, hoặc do sử dụng lâu ngày.

– Cách khắc phục: Kiểm tra van cao áp. Nếu có rò rỉ nước, phải thắt chặt kết nối van. Nếu dây bị đứt, bạn sẽ phải nối lại dây. Nếu van bị hỏng, nó phải được thay thế ngay lập tức. Để khắc phục vấn đề máy lọc nước không tự ngắt và có thể hoạt động bình thường.

Xem thêm 

Chia sẻ kinh nghiệm mua máy lọc nước chất lượng cho gia đình

Top 7 máy lọc nước nào tốt chất lượng nhất hiện nay

Một số lưu ý khi sử dụng máy lọc nước hiệu quả

Để máy lọc nước của bạn hoạt động tốt và mang lại hiệu quả lọc tốt nhất. Bạn cần lưu ý:

– Nếu nguồn nước bị ô nhiễm nặng, sử dụng trụ đá oxit sẽ làm giảm mức độ ô nhiễm. Bằng cách sử dụng loại trụ đá oxit này. Bạn có thể tăng hiệu quả của máy lọc nước và bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn. 

– Theo dõi và thay thế lõi lọc kịp thời có thể giữ cho chất lượng nước ổn định. Và bảo quản máy lọc nước hiệu quả hơn. Nếu không thay lõi máy lọc thường xuyên. Theo thời gian khả năng diệt khuẩn của lõi lọc sẽ giảm đi. Và vi khuẩn sẽ tích tụ trên lõi lọc, gây nguy hiểm cho việc sử dụng nước máy lọc. 

– Vì lý do an toàn, nếu lõi lọc bị bẩn, bộ lọc nên được rửa và làm sạch để tránh tắc nghẽn nước. 

Một số lưu ý khi sử dụng máy lọc nước hiệu quả

Một số lưu ý khi sử dụng máy lọc nước hiệu quả

Trên đây là Nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước không tự ngắt. Hy vọng với những thông tin trên đây, có thể giúp các bạn có thể tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục cho máy lọc nước nhà mình. Chúc các bạn thành công!