Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Cách xử lý tại nhà ra sao?

Máy lọc nước đang hoạt động bình thường bỗng dưng hoạt động liên tục. Khiến người dùng hoang mang, lãng phí điện nước. Vậy tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Cách xử lý tại nhà ra sao? Cùng Abbaka đi tìm hiểu 7 nguyên nhân khiến máy lọc nước chạy liên tục không ngắt và cách xử lý tại nhà qua bài viết dưới đây. 

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Cách xử lý tại nhà ra sao?

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Cách xử lý tại nhà ra sao?

Hướng dẫn nhận biết máy lọc nước chạy liên tục không ngắt

Thời gian hoạt động bình thường của máy lọc nước kéo dài 1-1,5h. Máy sẽ tự động ngắt khi nước lọc đủ bình. Nếu máy lọc nước gia đình hoạt động liên tục hơn 2 tiếng giờ thì có nghĩa là máy bị hỏng, không tự động dừng được. 

Máy có thể hoạt động liên tục khi bình tích áp không có nước, lượng nước thải lại lớn nhưng nước sạch không thể chảy vào bình tích áp. Trường hợp này nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến hao điện và gây lãng phí nước cho gia đình bạn.

Hướng dẫn nhận biết máy lọc nước chạy liên tục không ngắt

Hướng dẫn nhận biết máy lọc nước chạy liên tục không ngắt

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Cách xử lý tại nhà ra sao?

Nếu thấy máy lọc nước chạy liên tục. Bạn hãy rút dây nguồn và tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời. 

1. Rò rỉ đường ống và cút nối 

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Nguyên nhân đầu tiên máy lọc nước chạy liên tục có thể do đường ống bị hỏng, mối nối bị lỗi, rò rỉ nước. Khi lắp đặt máy lọc nước hoặc thường xuyên thay lõi lọc. Người lắp đặt sai kỹ thuật hoặc vặn bị lỏng. Dẫn đến rò rỉ nước ở đường ống, cút nối,… 

Các yếu tố trên gây ra hiện tượng mất áp khiến máy lọc nước hoạt động liên tục không ngắt.

– Cách xử lý: Kiểm tra đường ống và cút nối, siết chặt các van nếu có hiện tượng rò rỉ nước. Trong trường hợp ống bị hỏng hoặc chênh lệch kích thước không siết chặt được. Vui lòng thay thế bằng linh kiện phù hợp.

2. Đường ống dẫn nước bị tắc

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Nguyên nhân thứ hai khiến máy lọc nước của bạn chạy liên tục. Là do rong rêu và cặn bẩn làm tắc nghẽn đường ống, cản trở nước chảy vào máy lọc nước. Khi nước máy không đủ cấp cho màng RO, một lượng lớn nước thải sẽ chảy ra ngoài dẫn đến hiện tượng trên.

– Cách xử lý: Tháo ống nước ra kiểm tra, nếu bị bẩn thì vệ sinh hoặc thay ống mới nếu không sử dụng được nữa.

Đường ống dẫn nước bị tắc khiến máy lọc nước chạy liên tục 

Đường ống dẫn nước bị tắc khiến máy lọc nước chạy liên tục 

3. Van điện từ bị hư, bị nghẹt hoặc không mở hết

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Van điện từ nằm phía sau cốc lọc số 2 và phía trước nguồn nước trên đầu máy bơm tăng áp. Có tác dụng kiểm soát nguồn nước và điều tiết lưu lượng trong hệ thống lọc nước. Khi van điện từ bị hỏng, bị nghẹt hoặc không mở hết. Sẽ dẫn đến máy lọc nước chạy liên tục. 

– Cách xử lý: Tháo cốc lọc số 2 ra kiểm tra. Nếu nước ra đều và mạnh tức là van điện từ hoạt động bình thường. Nếu nước chảy yếu và nhỏ giọt nghĩa là van điện từ đã bị hỏng. Bạn cần liên hệ với thợ bảo trì sửa chữa để thay van điện từ mới.

Xem thêm 

Review máy lọc nước không dùng điện có tốt không?

Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý máy lọc nước kangaroo

4. Lõi lọc thô bị bẩn gây tắc

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Lõi lọc thô là bộ phận có chức năng lọc các sinh vật có kích thước lớn và cặn bẩn. Nên rất nhanh bị tắc. Nếu các lõi lọc không được vệ sinh hoặc thay thế thường xuyên. Thì lượng nước sẽ không đủ cung cấp cho màng thẩm thấu ngược. Gây ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy của nước khiến nước chảy ra liên tục.

– Cách xử lý: Tùy thuộc vào tuổi thọ của từng lõi lọc mà thời gian thay thế lõi lọc của máy lọc nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể vệ sinh lõi lọc khi lõi lọc 1, 2, 3 chuyển sang màu vàng/đen mà chưa đến kỳ thay thế.

 Lõi lọc thô bị bẩn gây tắc

 Lõi lọc thô bị bẩn gây tắc

5. Van 1 chiều bị hỏng

Van 1 chiều có nhiệm vụ ngắt máy sau khi đã lọc đủ nước. Khi nhiệt độ nước cao hơn bình thường có nghĩa là máy đang hoạt động quá công suất. Do hỏng van 1 chiều nên nước thải liên tục chảy ra ngoài. Hoặc máy lọc nước máy ngắt rồi chạy khiến máy lọc nước chạy mãi không dừng.

– Cách xử lý: Khi van 1 chiều bị hỏng hãy liên hệ với nhân viên sửa chữa hoặc nơi mua máy lọc nước để thay thế van 1 chiều kịp thời.

6. Van thải flow bị hư

Nước áp suất cao vào sẽ làm hỏng van thải flow. Không dẫn được nước tinh khiết vào bình tích áp khiến máy lọc nước hoạt động liên tục, nước thải chảy nhiều. 

– Cách xử lý: Gọi thợ kỹ thuật đến thay van flow mới. Và điều chỉnh lại áp lực nước để máy lọc nước hoạt động bình thường. 

7. Áp lực bơm yếu

Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Bơm hoạt động không đủ công suất khi áp lực bơm yếu. Không đủ lực đẩy nước qua các lõi lọc khiến máy lọc nước phải chạy liên tục

– Cách xử lý:Để kiểm tra lực của nước đầu ra bạn tháo cút đầu đẩy của bơm. Dùng tay bịt đầu cút và giữ khoảng 1-2 phút khi cảm thấy khó bịt kín. Nếu nước vẫn tiếp tục chảy ra là bơm có áp lực tốt, nếu không thì có nghĩa là bơm đã bị hỏng. Bạn phải gọi cửa hàng sửa chữa để thay máy bơm mới.

Áp lực bơm yếu làm cho bơm không đủ công suất

Áp lực bơm yếu làm cho bơm không đủ công suất

Bài viết trên đây, chúng tôi đã giải đáp cho các bạn thắc mắc Tại sao máy lọc nước chạy liên tục? Cách xử lý tại nhà ra sao? Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với các bạn.